วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Microsoft Word

โปรแกรมนี้ใช้สำหรับพิมพ์งานเอกสารต่างๆ เช่น จดหมาย รายงาน หนังสือ วิทยานิพนธ์ และจัดรูปแบบให้ดูสวยงาม นอกจากนี้ยังสามารถสร้างงานพิมพ์แบบคอลัมน์ (คล้ายงานหนังสือพิมพ์) ได้ด้วย


การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม
เริ่มใช้งานโปรแกรม Microsoft Office Word
1.       คลิกปุ่ม Start บนแถบ Task bar
2.       เลือก All Programs  Microsoft Office
3.       เลือก Microsoft Office Word 2007 จะเปิดให้ใช้งานได้ทันที
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
ก่อนที่จะทำงานกับโปรแกรม Microsoft Office Word คุณจะต้องรู้จักกับส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรมก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงส่วนต่างๆ ที่จะกล่าวอ้างถึงในหนังสือเล่มนี้ได้ง่ายขึ้น

·         Office Button      เป็นปุ่มคำสั่งเกี่ยวกับการทำงานของแฟ้มงาน เช่น New, Open, Save, Save As,                                         Print, Close, ฯลฯ
·        Quick Access Toolbar เป็นแถบเครื่องมือให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถเพิ่มปุ่มคำ                                     สั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ไว้ในแถบเครื่องมือนี้ได้
·        Title bar              แถบแสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ปัจจุบันที่คุณเปิดใช้งานอยู่
·        แถบ Ribbon       เป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งต่างๆ ของเมนูหรือทูลบาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้งานง่ายขึ้น
·        Status bar            แถบแสดงสถานะการทำงานปัจจุบันบนหน้าจอ
·       View bar              แถบแสดงมุมมองเอกสารในแบบต่างๆ 

การใช้งาน Ribbon
แถบ Ribbon ป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งหรือทูลบาร์ต่างๆ ให้คุณเลือกใช้งานได้ นอกจากการใช้งานปกติแล้ว คุณยังสามารถเรียกใช้เมนูลัดของแถบ Ribbon ขึ้นมาใช้งานได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
การพิมพ์ข้อความ
เมื่อคุณเปิดโปรแกรม Microsoft Office Word ขึ้นมาแล้ว ต้องการพิมพ์งานในเอกสาร คุณสามารถทำได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.       คลิกเป็น cursor ตำแหน่งที่ต้องการในเอกสาร
2.       พิมพ์ข้อความได้เลย
การตกแต่งข้อความ
เมื่อคุณพิมพ์ข้อความในเอกสารเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ข้อความนั้นดูสวยงามขึ้น คุณสามารถจัดตกแต่งเพิ่มได้ โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้

ที่แท็บ Font  ใช้กำหนดชนิดของตัวอักษรโดยมีรายละเอียดดังนี้
ช่อง Latin text :                 เลือกชื่อ Font ที่ต้องการ ใช้กับ Font ภาษาอังกฤษ
ช่อง Complex Script :    เลือกชื่อ Font ที่ต้องการ ใช้กับ Font ภาษาไทย
Font style :                        เลือกรูปแบบของตัวอักษร
Size :                                    เลือกขนาดของตัวอักษร
Font color :                       สีของตัวอักษร
Underline style :              เลือกรูปแบบของตัวขีดเส้นใต้
Underline color :             สีของเส้นใต้
Effects :                              เทคนิคพิเศษของตัวอักษร
                ¨ Strikethrough                         ขีดกลางตัวอักษร
                ¨ Double Strikethrough         ขีดกลางตัวอักษร 2 เส้น
                ¨ Superscript                                 ตัวยกขึ้น
                ¨ Subscript                                      ตัวห้อย
                ¨ Shadow                                         ตัวอักษรแบบมีเงา
                ¨ Outline                                         ตัวอักษรแบบโปร่ง
                ¨ Emboss                                         ตัวนูน
                ¨ Engrave                                        ตัวบุ๋ม
                ¨ Small caps                                  ตัวพิมพ์ใหญ่ที่มีขนาดเล็ก
                ¨ All caps                                         ตัวพิมพ์ใหญ่ที่มีขนาดเท่ากัน
                ¨ Hidden                                          ซ่อนตัวอักษร
Preview :                     แสดงตัวอย่าง
ที่แท็บ Character Spacing  ใช้กำหนดระยะห่างระหว่างตัวอักษรโดยมีรายละเอียดดังนี้
      Scale :                  ปรับอัตราส่วนของตัวอักษร ปกติเป็น 100%
      Spacing :             ปรับระยะห่างระหว่างตัวอักษร
      Normal                แบบปกติ
Expanded           ขยายระยะห่างระหว่างตัวอักษรให้กว้างขึ้น
Condensed        บีบระยะห่างระหว่างตัวอักษรให้แคบลง
      Position :             ตำแหน่งของการวางข้อความ
                Normal            วางแบบปกติ
                Raised                 วางแบบเหลื่อมขึ้น               
      Lowered             วางแบบเหลื่อมลง

1.       เมื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆ เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม OK
การบันทึกเอกสาร
เมื่อคุณพิมพ์งานเอกสารและตกแต่งเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องทำการบันทึกข้อมูลลงใน disk โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.       คลิกปุ่ม   Save บนแถบ Quick Access Toolbar หรือคลิกปุ่ม  Office Button เลือกคำสั่ง Save หรือ Save As ก็ได
2.       จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ Save As ให้กำหนดรายละเอียด

3.      ที่ช่อง Save in เลือกตำแหน่งไดร์ฟและโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บข้อมูล
4.       ที่ช่อง File name พิมพ์ชื่อไฟล์ จากตัวอย่างนี้ให้ชื่อว่า First Job à คลิกปุ่ม Save จะได้ไฟล์นามสกุล .docx

การเก็บบันทึกเอกสารเป็นชื่อไฟล์อื่นหรือไดร์ฟอื่น
เมื่อคุณทำการเพิ่มเติมรายละเอียดในแฟ้มงาน หรือทำการแก้ไขข้อมูลในเอกสาร แล้วคลิกปุ่ม   Save บน Quick Access Toolbar จะทำการบันทึกลงแฟ้มงานเดิมทันที ถ้าต้องการ Save เป็นแฟ้มงานอื่นหรือไดร์ฟอื่น มีขั้นตอนดังนี้
1.       คลิกปุ่ม Office Button เลือกคำสั่ง Save As  --->  Word Document    
2.จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ Save As ให้กำหนดรายละเอียดตามต้องการ  
การปิดแฟ้มงานเอกสาร
เมื่อคุณทำการบันทึกแฟ้มงานเสร็จแล้ว ต้องการปิดงานนั้น มีขั้นตอนดังนี้
  คลิกปุ่ม  Office Button เลือกคำสั่ง Close
การเปิดแฟ้มงานใหม่
เมื่อคุณต้องการสร้างงานเอกสารใหม่ มีขั้นตอนดังนี้
1.คลิกปุ่ม  Office Button เลือกคำสั่ง New 

2.      เลือกแบบ Blank document เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม Create
การเปิดแฟ้มงานใน disk
1.       คลิกปุ่ม  Office Button เลือกคำสั่ง Open
2.        จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ของ Open ให้กำหนดรายละเอียด
3.     ช่อง Look in เลือกไดร์ฟและโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูล
4.     คลิกชื่อไฟล์ที่ต้องการเปิด ในตัวอย่างเลือกไฟล์ชื่อ First Job.docx  แล้วคลิกปุ่ม Open





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น